Mạng xã hội là một thành tựu khoa học - công nghệ của nhân loại, tạo thêm không gian để chia sẻ, trao đổi thông tin và kết nối, hợp tác trên phạm vi toàn cầu. Trước sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội, chúng ta cần phải nhận diện đúng những thông tin xấu, độc khi tiếp cận nhằm phát huy những mặt tích cực, ngăn ngừa những tác động tiêu cực, góp phần ổn định chính trị xã hội của đất nước và xây dựng một môi trường sống an toàn, chất lượng.
Tham gia mạng xã hội là xu thế tất yếu, nhất là trong thời đại cách mạng số, mạng xã hội không đơn thuần chỉ là công cụ giải trí, một môi trường ảo mà nó đã trở thành một xã hội thứ 2 của loài người và mặt trận này là nơi mà các thế lực thù địch triệt để sử dụng hoạt động chống phá đất nước, cũng như tồn tại nhiều mặt trái phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống xã hội. Điều đó đặt ra một vấn đề là làm sao vừa khai thác được thông tin hữu ích phục vụ cho học tập, công tác, nghiên cứu khoa học, vừa giao lưu, học hỏi, trao đổi lẫn nhau mà không bị nhiễm thông tin xấu độc làm ảnh hưởng đến nhận thức, tâm tư, tình cảm, quan điểm lập trường, niềm tin của mỗi cư dân mạng khi tham gia vào cộng đồng mạng xã hội.
Ở nhà trường, mạng xã hội đã len lỏi vào tất cả các sinh hoạt, từ chuyên môn, điều hành công việc đến kết nối bạn bè, chia sẻ thông tin cuộc sống, hình thành dần một nền văn hóa mạng. Tất nhiên, môi trường Internet nói chung hay mạng xã hội nói riêng vẫn có những mặt trái nếu học sinh không được hướng dẫn, tư vấn và đồng hành của phụ huynh, thầy cô. Thực tế trong xã hội đã có những trường hợp người trẻ tuổi vì bị ảnh hưởng của thông tin sai trái, bạo lực hay bị kẻ xấu lợi dụng lôi kéo các em thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Ngành Giáo dục thành phố đã tuyên truyền vấn đề này đến nhà trường, thầy cô, phụ huynh và học sinh, để có sự phối hợp chặt giữa các bên nhằm đảm bảo học sinh được bảo vệ trước những tác động xấu, nhưng cũng đồng thời hưởng các lợi ích từ các thông tin và kiến thức được truyền tải vô hạn trên không gian mạng.
Theo số liệu thống kê internet của các em học sinh thì các em dành trung bình tới 4 giờ 30 phút mỗi ngày để tham gia các hoạt động liên quan tới mạng Internet. Trong đó, dùng trung bình 2 giờ 30 phút để dùng mạng xã hội, 1 giờ để học tập, 1 giờ để giải trí. Nhìn vào số liệu thống kê ta có thể thấy, học sinh không tách rời các hoạt động liên quan đến Internet. Thời gian sử dụng mạng xã hội khá nhiều chủ yếu là các mạng xã hội: Facebook, Zalo, YouTube, Tik Tok,... Chuyên đề “Tư vấn học sinh chọn lọc và chia sẻ thông tin trên mạng xã hội” đưa ra nhằm mục đích giúp các em học sinh trở thành Người dùng trực tuyến có trách nhiệm và được ở trong môi trường trực tuyến an toàn tránh được một số rủi ro khi tương tác trực tuyến ví dụ như: Gặp người lạ, bị bắt nạt... rèn luyện cho các em kỹ năng giao tiếp trên mạng xã hội đồng thời đưa ra một số cách nhận biết thông tin giả trên mạng.